Main Menu

Baby Zone

Resources

Moderator Login



Who's Online

We have 22 guests online

กติการแข่งขันของ WCA 2009 Print
Written by Unlimitia   
Monday, 22 September 2008 01:13

World Cube Association

Competition regulations

Version: 2009 final, February 6, 2009
Thai Ver. 2009 v1, Feb. 4, 2009


สารบัญ

หัวข้อที่ 1: เจ้าหน้าที่

1a)งานแข่งขันต้องประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ดังต่อไปนี้: คณะจัดการแข่งขัน, ผู้แทนจาก WCA, กรรมการหลัก, กรรมการ, ผู้ตั้งโจทย์และผู้เก็บคะแนน
1b)หน้าที่ของคณะจัดการแข่งขัน
  • 1b1) จัดเตรียมการต่างๆในช่วงก่อนและดำเนินการแข่งขัน
  • 1b2) จัดเตรียมพิมพ์เอกสารหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับกติกาการแข่งขันของ WCA ฉบับที่อนุญาติให้ใช้ในงานแข่งขัน
1c)หน้าที่ของผู้แทนจาก WCA
  • 1c1) รายงานต่อทาง WCA เกี่ยวกับความถูกต้องของกติกาการแข่งขันในงานแข่งขัน ซึ่งต้องรายงานภายใน 1 สัปดาห์ หลังการแข่งขัน
  • 1c2) รายงานต่อทาง WCA เกี่ยวกับอุบัติการณ์และลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดในงานแข่งขัน ซึ่งต้องรายงานภายใน 1 สัปดาห์ หลังการแข่งขัน
  • 1c3) ส่งผลการแข่งขันต่อทาง WCA ซึ่งผลการแข่งขันควรถูกยืนยัน ณ ตอนสิ้นสุดวันสุดท้ายของการแข่งขัน
  • 1c4) ส่งผลการแข่งขันที่ถูกแก้ไขต่อทาง WCA ซึ่งการแก้ไขควรเกิดขึ้นภายใน 1 สัปดาห์หลังการแข่งขัน
  • 1c5) ให้คำแนะนำต่อเจ้าหน้าที่
  • 1c6) อนุมัติการแข่งขันและรูปแบบการแข่งขันทุกประเภท ก่อนการแข่งขันเริ่มขึ้นและเมื่อมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงขณะทำการแข่งขัน
  • 1c7) ตัดสินการไม่ยืนยันผลการแข่งขันของผู้แข่งขันในงานแข่งขันตามที่อธิบายไว้ในหัวข้ออื่น
1d)ทุกประเภทการแข่งขันต้องมีหนึ่งกรรมการหลัก ซึ่งมีหน้าที่ดังต่อไปนี้
  • 1d1) ตรวจสอบว่าการแข่งขันถูกต้องตามกติกาการแข่งขัน
  • 1d2) ตัดสินการไม่ยืนยันผลการแข่งขันของผู้แข่งขันในประเภทการแข่งขันนั้นๆตามที่อธิบายไว้ในหัวข้ออื่น
  • 1d3) ตัดสินเกี่ยวกับการเริ่มรอบการแข่งขันว่าจะเริ่มเร็วหรือช้ากว่ากำหนดการ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเวลาจากกำหนดการ ควรมีการประกาศอย่างชัดเจนต่อผู้แข่งขันทุกคน
1e)ทุกประเภทการแข่งขันต้องมีกรรมการอย่างน้อยหนึ่งคน
  • 1e1) กรรมการมีหน้าที่จัดการขั้นตอนต่างๆตามประเภทการแข่งขัน
  • 1e2) ผู้แข่งขันทุกคนควรช่วยควบคุมการแข่งขันได้ การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผลการแข่งขันของผู้แข่งขัน
1f)ทุกประเภทการแข่งขัน(ยกเว้นประเภทที่ไม่มีการตั้งโจทย์) ต้องมีผู้ตั้งโจทย์อย่างน้อยหนึ่งคน
  • 1f1) ผู้ตั้งโจทย์มีหน้าที่ตั้งโจทย์กับพัซเซิลส์
  • 1f2) ผู้แข่งขันทุกคนควรช่วยตั้งโจทย์ได้ ถ้าคณะกรรมการเห็นว่าจำเป็น การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผลการแข่งขันของผู้แข่งขัน
1g)ทุกประเภทการแข่งขันต้องมีผู้เก็บคะแนนอย่างน้อยหนึ่งคน
  • 1g1) ผู้เก็บคะแนนมีหน้าที่บันทึกผลการแข่งขันในแต่ละประเภทของตน
  • 1g2) การเปลี่ยนแปลงในใบบันทึกคะแนนต้องได้รับการเห็นชอบจากกรรมการหลักเท่านั้น
1h)ผู้แข่งขันอาจถูกแบ่งเป็นกลุ่มได้ เพื่อช่วยเหลือในงานแข่งขันใหญ่
  • 1h1) กรรมการ/ผู้ตั้งโจทย์ที่เข้าแข่งขันในรอบที่เข้าแข่งขันต้องไม่ควบคุมการแข่งขันหรือตั้งโจทย์ในกลุ่มของตนจนกว่าจะทำการแข่งขันของตนเองทั้งหมดในรอบนั้นเสร็จ
  • 1h2) แต่ละกลุ่มต้องมีโจทย์ที่แตกต่างกัน
1i)ต้องมีการประกาศชื่อผู้แทนจาก WCA(ก่อนเริ่มงานแข่งขัน) และกรรมการหลัก(ก่อนเริ่มประเภทการแข่งขัน) ต่อผู้แข่งขัน
1j)เจ้าหน้าที่ทุกคนอาจจะเข้าแข่งขันได้ แต่กรรมการหลักของแต่ละประเภทต้องไม่เข้าร่วมแข่งขันในประเภทนั้นๆ นอกจากกรรมการหลักนั้นเป็นผู้แทนจาก WCA ด้วย
1k)เจ้าหน้าที่ทุกคนสามารถทำได้หลายหน้าที่ (คณะจัดการแข่งขัน, ผู้แทนจาก WCA, กรรมการหลัก, กรรมการ, ผู้เก็บคะแนน, ผู้ตั้งโจทย์)

หัวข้อที่ 2: ผู้แข่งขัน

2a)ทุกคนอาจเป็นผู้แข่งขันได้ ถ้า:
  • 2a1) ยอมรับกติการการแข่งขันของ WCA
  • 2a2) เป็นไปตามเงื่อนไขของงานแข่งขัน ซึ่งต้องประกาศไว้อย่างชัดเจน
  • 2a3) ไม่ถูกยกเลิกโดย WCA
2b)ผู้แข่งขันที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง
2c)ผู้ลงทะเบียนต้องให้ข้อมูลที่จำเป็น (อย่างน้อย: ชื่อ, ประเทศ, วันเกิด, เพศ, ข้อมูลติดต่อ, ประเภทที่แข่งขัน) เพื่อให้การลงทะเบียนได้รับการพิจารณาอย่างครบถ้วน
2d)ข้อมูลทุกอย่าง (ยกเว้น: ชื่อ, ประเทศ, วันเกิด, เพศ, ประเภทที่แข่งขันและผลการแข่งขัน) ต้องถูกใช้เพื่องานแข่งขันเท่านั้น และอาจให้กับคณะจัดการแข่งขัน/บุคคลอื่นหลังได้รับการยอมรับจากผู้แข่งขันเท่านั้น
2e)ผู้แข่งขันต้องแสดงพาสสปอร์ต/บัตรประจำตัวประชาชน ขณะลงทะเบียนที่สถานที่แข่งเพื่อยืนยันตัวตน
  • 2e1) ผู้แข่งขันอาจเป็นตัวแทนของประเทศที่ผู้แข่งขันมีสัญชาติอยู่
  • 2e1a) ประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาสมถูกกำหนดโดย http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries.
  • 2e2) ผู้แข่งขันที่มีมากกว่าหนึ่งสัญชาติอาจเปลี่ยนเป็นตัวแทนประเทศเดี่ยวกับในงานแข่งขันแรกของปีที่ผู้แข่งขันเข้าแข่ง
2f)ผู้แข่งขันต้องเชื่อฟังกฎกติกาในบริเวณสถานที่แข่งขัน และปฎิบัติตนที่คิดถึงผู้อื่นไว้เสมอตลอดการแข่งขัน และขณะอยู่ในสถานที่แข่งขัน
2g)ผู้แข่งขันต้องอยู่ในความสงบขณะอยู่ในบริเวณแข่งขัน สามารถพูดคุยได้แต่ต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสมและห่างจากการแข่งขัน
2h)ผู้แข่งขันต้องสวมใส่เสื้อผ้าให้รัดกุม อาจใส่ยีนส์, กางเกงขาสั้น, กระโปรง, รองเท้าแตะ, หมวก ซึ่งเสื้อผ้าต้องไม่มีแสดงภาพที่ไม่เหมาะสม
2i)ขณะแข่งขันผู้แข่งขันต้องไม่ใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับเสียงหรืออุปกรณือิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ (เช่น วอล์คแมนส์, เครื่องอัดเสียง, โคมไฟ)
2j)การไม่ยืนยันผลของผู้แข่งขันสำหรับแต่ละประเภทการแข่งขันอาจเกิดขึ้นได้โดยกรรมการหลักในประเภทการแข่งขันนั้น ถ้าผู้แข่งขันไม่สามารถแสดงตัวในเวลาแข่งขัน
2k)การไม่ยืนยันผลของผู้แข่งขันอาจเกิดขึ้นได้โดยผู้แทนจาก WCA ซึ่งเป็นไปตามเหตุผลดังนี้
  • 2k1) ผู้แข่งขันไม่สามารถแสดงเวลาเพื่อบันทึกผลในงานแข่งขัน
  • 2k2) ผู้แข่งขันต้องสงสัยว่าโกงขณะทำการแข่งขัน
  • 2k3) ผู้แข่งขันประพฤติตัวไปในทางที่ ผิดกฎ, รุนแรงหรือไม่เหมาะสม, สร้างความเสียหายต่ออุปกรณหรือทรัพย์สินส่วนบุคคล์ในสถานที่อย่างตั้งใจ
  • 2k4) ผู้แข่งขันรบกวนต่อผู้แข่งขันคนอื่นขณะแข่งขัน
  • 2k5) ผู้แข่งขันปฏิเสธที่จะยอมรับกฎกติกาของ WCA ขณะแข่งขัน
2k6) ทาง WCA อาจยกเลิกสิทธิ์ของผู้แข่งขันชั่วคราว ถ้าทาง WCA ตัดสินว่าผู้แข่งขันนั้นทำให้สังคมเสื่อมเสียโดยพฤติกรรมตามข้อ 2k2, 2k3, 2k4 หรือ 2k5
2l)การไม่ยืนยันผลเกิดขึ้นทันที หรือหลังจากการเตือนขั้นต้นต่อการกระทำผิด
2m)ผู้แข่งขันที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมสำหรับจำนวนเงินที่ใช้จ่ายไปจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน ซึ่งผลการแข่งขันของผู้แข่งขันจะถูกบันทึกเป็นไม่ยืนยันผลการแข่งขัน
2n)ผู้แข่งขันอาจโต้เถียงคำวินิจฉัยในรูปแบบการพูดของผู้แทนจาก WCA ได้
2o)การโต้เถียงเกิดขึ้นได้ขณะแข่งขันเท่านั้น ภายใน 30 นาทีหลังการสาเหตุของการโต้เถียงเกิดขึ้น และก่อนรอบต่อไปของประเภทการแข่งขันนั้นเริ่มขึ้น
2p)การโต้เถียงต้องถูกดูแลโดยผู้แทนจาก WCA ก่อนรอบต่อไปของประเภทการแข่งขันนั้นเริ่มขึ้น
2q)การโต้เถียงเกิดขึ้นได้ในเรื่องการตัดสินใจของคณะจัดการแข่งขันเท่านั้น ไม่มีการโต้เถียงที่การพิจารณากฎกติกาของ WCA ที่เป็นไปได้
2r)ผู้แข่งขันต้องยอมรับคำวินิจฉัยสุดท้ายของผู้แทนจาก WCA การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผลของผู้แข่งขัน
2s1)สำหรับผู้แข่งขันที่มีปัญหาการได้ยิน กรรมการอาจแทนที่การใช้เสียงด้วยสัญญาณมือ
2s2)สำหรับผู้แข่งขันที่มีปัญหาทางร่างกาย กรรมการอาจช่วยในการเริ่มและหยุดนาฬิกาจับเวลา
2s3)สำหรับผู้แข่งขันที่มีปัญหาทางสายตา การพิเคราะห์และแก้โจทย์สามารถกระทำบน Puzzle ที่มีพื้นผิวแตกต่างหรือมีอักษรเบลล์ ช่วงการแก้โจทย์ต้องอ้างอิงจากกฎกติกาการแก้โจทย์ประเภท Blindfolded สำหรับประเภทการแข่งขันประเภท Blindfolded ช่วงการแก้โจทย์ต้องใช้ Puzzle ที่เป็นสติกเกอร์หรือแผ่นสีแบบปกติ
2t)ก่อนการแข่งขันผู้แข่งขันทุกคนควรคุ้นเคยกับกฎกติกาการแข่งขันของ WCA

หัวข้อที่ 3: Puzzles

3a)ผู้แข่งขันต้องนำ Puzzles มาและใช้ Puzzles ของตนเอง ผู้แข่งขันอาจยืม Puzzles จากผู้แข่งขันคนอื่นได้แต่อย่างไรก็ตามผู้แข่งขันทั้งคู่ต้องพร้อมเมื่อถูกเรียกเพื่อทำการแข่งขัน
3b)Puzzles ต้องทำงานตามหลักการ ซึ่งการตั้งโจทย์โดยปกติสามารถทำได้
3c)ผู้แข่งขันต้องใช้รูปแบบสีใดก็ได้สำหรับ Puzzles ซึ่ง Puzzles ในสภาพที่ถูกแก้แล้วต้องมี 1 สี ต่อ 1 ด้าน สำหรับ Puzzles อื่นผู้แข่งขันต้องใช้การเปลี่ยนแปลงที่เหมือนมีการหมุนแบบเดิม, ตำแหน่งแบบเดิมและผลเฉลยแบบเดิมเหมือน Puzzles ดั้งเดิม
3d)สีของ Puzzles จะต้องไม่มีลาย เหมือนกันในแต่ละสี และแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
3e)Puzzles แบบบิดต้องมีสติ๊กเกอร์หรือแผ่นสีอย่างใดอย่างหนึ่ง
3f)แผ่นสีหรือสติ๊กเกอร์ต้องไม่หนาเกิน 1.5 มิลลิเมตร หรือสำหรับ Puzzle อื่นๆ
3g)Puzzles อาจถูกทำให้ลื่นได้โดยการขัดหรือใช้น้ำยาหล่อลื่น
3h)ไม่อนุญาติให้ปรับแต่ง Puzzles นอกหนือจากรูปแบบพื้นฐานของ Puzzles เช่น สามารถหมุนแบบใหม่ได้, เห็นสีหรือชิ้นส่วนได้มากขึ้น, สามารถหมุนอัตโนมัติได้, มีสภาพการแก้มากกว่าเดิม เป็นต้น
3i)การดัดแปลง Puzzles ที่ส่งผลให้ประสิทธิภาพแย่ลงหรือส่งผลต่อผู้เล่นนั้น ไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลใดๆในงานแข่งขัน
3j)Puzzles ต้องสะอาดและไม่มีตำหนิ(ลวดลาย, รอยบาก, ชิ้นส่วนลอย, ความเสียหาย หรืออื่นๆ)ใดๆที่ทำให้แยกความแตกต่างของชิ้นส่วนหนึ่งจากชิ้นที่คล้ายกันได้
3k)Puzzles ต้องได้รับการเห็นด้วยจากผู้ตัดสินก่อนผู้แข่งขันนำไปแข่งขัน
3l)Puzzles แบบลูกบาศก์ต้องมีได้อย่างมากหนึ่งโลโก้ ซึ่งลูกบาศก์ของรูบิคหรือ Puzzle แบบลูกบาศก์ที่ใหญ่กว่าตำแหน่งโลโก้ต้องวางอยู่บนตำแหน่งหนึ่งของชิ้นตรงกลาง
3m)ทุก Puzzles และยี่ห้อสติ๊กเกอร์สามารถใช้ได้ ตราบเท่าที่ Puzzle ยังเป็นไปตามกฎกติกาของ WCA

หัวข้อที่ 4: การตั้งโจทย์

4a)กรรมการผู้ตั้งโจทย์ต้องเป็นหมุน Puzzle เพื่อตั้งโจทย์
4b)โจทย์ของ Puzzles นั้นต้องถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมสุ่มโจทย์ของคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องเป็นความลับจากทุกคนยกเว้นผู้ตั้งโจทย์
4c)จำนวนการหมุนสำหรับการตั้งโจทย์และแก้โจทย์คือ Half Turn Metric (HTM) (ดูหัวข้อที่ 12)
4d)Puzzles ต้องถูกตั้งโจทย์โดยด้านสีขาว(หรือด้านที่สว่างที่สุด)ไว้ด้านบน และสีเขียว(หรือสีที่มืดที่สุดที่ติดกับสีขาว)ไว้ด้านหน้า
4e)ผู้แข่งขันต้องแก้โจทย์เดียวกันสำหรับกลุ่มผู้แข่งขันเดียวกัน
4f)จำนวนการหมุนในการตั้งโจทย์ของ Puzzles ต้อง:
PuzzleScramble length (Half Turn Metric)Program
2x2x2 CubeRandom positionScramble program
Rubik's CubeRandom positionCube Explorer (version 4.30 or higher), by Herbert Kociemba
4x4x4 Cube40 movesScramble program
5x5x5 Cube60 movesScramble program
6x6x6 Cube80 movesScramble program
ถ้าตำแหน่งโจทย์ผิดเพี้ยนไป ผู้แทนจาก WCA จะตัดสินว่าการตั้งโจทย์อีกครั้งจำเป็นหรือไม่
7x7x7 Cube100 movesScramble program
ถ้าตำแหน่งโจทย์ผิดเพี้ยนไป ผู้แทนจาก WCA จะตัดสินว่าการตั้งโจทย์อีกครั้งจำเป็นหรือไม่
ClockRandom position
with random pin positions at the end
Scramble program
Megaminx70 movesScramble program by Clément Gallet
Idea by Stefan Pochmann
Square-140 movesScramble program
PyraminxRandom PositionScramble program
Other puzzlesAvailable on request. 
All scramble programs kindly provided by Jaap Scherphuis, Syoji Takamatsu (Pyraminx), Clément Gallet and Herbert Kociemba.
All scramble programs (except Cube Explorer) in a zipped file.

หัวข้อที่ 5: การหลุดออกของ Puzzle

5a)การหลุดออกของ Puzzle เช่น ชิ่นส่วนหลุดออก(POP), น็อต/ฝาปิด/สติ๊กเกอร์ ตกลงมา
5b)ถ้า Puzzle เกินการหลุดแล้วผู้แข่งขันเลือกประกอบ Puzzle เพื่อแก้โจทย์ต่อหรือหยุดแก้โจทย์ได้
  • 5b1) ถ้าผู้แข่งขันเลือกประกอบ Puzzle แล้วเขาต้องประกอบเฉพาะชิ้นส่วนที่หลุดออกมา และต้องไม่ใช้ชิ้นส่วนจาก Puzzle อื่น การปรับโทษ: DNF
  • 5b2) ขณะที่ประกอบ Puzzle ผู้แข่งขันต้องไม่พยายามเลือกตำแหน่งประกอบเพื่อง่ายต่อการแก้ปัญหามากกว่าก่อนการหลุด การปรับโทษ: DNF
  • 5b3) ถ้าหลังการประกอบ Puzzle และแก้โจทย์ต่อผู้แข่งขันพบว่า Puzzle อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถแก้โจทย์ได้ ผู้แข่งขันสามารถแกะ Puzzle และประกอบใหม่ได้อย่างมากที่สุด 4 ชิ้น เพื่อแก้โจทย์อีกครั้ง
  • 5b4) สำหรับประเภทการแข่งขันประเภท Blindfolded เมื่อเกิดการหลุดของ Puzzle จะต้องประกอบ Puzzle โดยที่ปิดตาอยู่
  • 5b5) ถ้าหลังจากแก้โจทย์ ชิ้นส่วนที่มีปัญหายังมีปัญหา (เช่นฝาปิดตรงกลางฝาหนึ่ง) หรือหมุนไปผิดด้าน (เช่นส่วนตรงกลางของ 5x5x5 หมุนอยู่กับที่) แต่ส่วนอื่นของ Puzzle ถูกแก้ได้อย่างสมบูรณ์ถือว่าแก้สำเร็จ (ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมการหลัก)
5c)ถ้าผู้แข่งขันเกิดการหลุดออกของ Puzzle จะไม่มีการให้สิทธิ์พิเศษใดทั้งสิ้น

หัวข้อที่ 6: รางวัล

6a)รางวัลจะมอบให้แก่ผู้แข่งขันตามที่ประกาศในงานแข่งขัน
6b)ผู้แข่งขันควรให้ความสนใจพิธีมอบรางวัล
6b1)พิธีมอบรางวัลควรจัดในบริเวณสถานที่แข่งขัน ภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจบการแข่งขันประเภทสุดท้าย
6c)ผู้ได้รับรางวัลควรเตรียมตัวให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆที่สนับสนุนหรือสนใจการแข่งขันนี้
6d)คณะจัดการแข่งขันควรมีประกาศณียบัตรสำหรับผู้ได้รับรางวัลทุกคน ที่มีการลายเซ็นต์ของหัวหน้าของคณะจัดการแข่งขันและผู้แทนจาก WCA

หัวข้อที่ 7: สภาพแวดล้อม

7a)งานแข่งขันอาจจัดขึ้น ณ สถานที่ใดก็ได
7b)ผู้ชมควรอยู่ห่างอย่างน้อย 1.50 เมตรจากผู้แข่งขัน
7c)การจัดแสงของงานแข่งขันต้องการความเหมาะสมเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแสงขาวที่ทำให้ผู้แข่งขันสามารถจำแนกความแตกต่างระหว่างสีของ Puzzle ได้ง่าย
7d)อุณหภูมิบริเวณสถานที่แข่งขันควรอยู่ที่ 21 ถึง 25 องศาเซลเซียส
7e)บริเวณสถานที่แข่งขันต้องปลอดบุหรี่ ควัน และควรมีระัดับความดังของเสียงที่เหมาะสม
7f)เครื่องจับเวลาต้องวางบนโต๊ะหรือแท่นโดยตรง(ไม่มีวัตถุรองอยู่) สำหรับการแก้โจทย์ด้วยเท้าเครื่องจับเวลาต้องวางบนพื้นโดยตรง
7g)ผู้แข่งขันต้องแก้โจทย์ขณะที่ยืนหรือนั่ง
7h)บริเวณแข่งขันต้องมีบริเวณสำหรับผู้แข่งขัน
  • 7h1) ผู้แข่งขัน(หรือกลุ่มของผู้แข่งขัน) ซึ่งถูกเรียกเข้าแข่งขันต้องอยู่ภายในบริเวณสำหรับผู้แข่งขันจนกว่าแข่งขันเสร็จในรอบนั้น
  • 7h2) สำหรับการแข่งขันประเภท Blindfolded ในบริเวณสำหรับผู้แข่งขันควรที่จะไม่สามารถมองเห็น Puzzle ของผู้แข่งขันที่แข่งอยู่ได้
  • 7h3) ผู้แข่งขันในบริเวณสำหรับผู้แข่งขันต้องไม่มีการพูดคุยต่อกันเกี่ยวกับโจทย์ในรอบที่แข่งอยู่

หัวข้อที่ 8: งานแข่งขัน

8a)รูปแบบสำหรับงานแข่งขันที่เป็นทางการอ้างอิงได้จาก WCA
  • 8a1) ทาง WCA ต้องอนุมัติงานแข่งขัน
  • 8a2) ต้องเป็นไปตามกฎกติกาการแข่งขันของ WCA
  • 8a3) ต้องมีผู้แทนจาก WCA(มอบหมายจาก WCA) เข้าร่วมในงานแข่งขัน
  • 8a4) งานแข่งขันต้องมีการประกาศอย่างชัดเจน และควรประกาศอย่างน้อยหนึ่งเดือนก่อนงานแข่งขันเริ่มขึ้น
  • 8a5) งานแข่งขันควรมีอย่างน้อย 12 คน
  • 8a6) งานแข่งขันต้องเป็นที่สาธารณะที่สามารถเข้าได้
  • 8a7) Stackmat timer (อย่างน้อย Generation 2) ต้องถูกใช้เพื่อจับเวลา
8b)งานแข่งขันแบบ Open หมายถึงเข้าร่วมได้สำหรับทุกคน
8c)งานแข่งขันแบบ Closed (ตามรูปแบบของ WCA) คือ:
  • บุคคลที่มีสัญชาติที่กำหนด
ไม่อนุญาตให้ใช้เกณฑ์อื่นๆในการประกาศการแข่งขันเป็นแบบ Closed
8d)งานแข่งขันต้องมีเวลาจำกัดต่อ 1 รอบต่อ 1 ประเภท และีมีการดำเนินการตามตารางเวลา
8e)ถ้าในรอบนั้นๆผู้แข่งขันไม่แก้โจทย์ภายในเวลาที่กำหนด เมื่อนั้นการแก้โจทย์ของอาจ(ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมการหลัก) หยุดลงและไม่ยืนยันผลโดยกรรมการ กรรมการหลักอาจตัดสินต่อเวลาได้ ตัวอย่างเช่นถ้าเวลาเกินกำหนดเพราะการหลุดออกของพัซเซิลล
8f)ถ้ากฎกติกาการแข่งขันของ WCA ไม่ถูกดำเนินการอย่างถูกต้องขณะแข่งขัน ทาง WCA อาจประกาศให้งานแข่งขัน, เฉพาะประเภทการแข่งขัน หรือเฉพาะการแก้โจทย์ใดๆ ไม่เป็นทางการ

หัวข้อที่ 9: ประเภทการแข่งขัน

9a)Puzzles สำหรับงานแข่งขันที่ถูกควบคุมโดย WCA คือ:
  • Puzzles ทั้งหมดที่มียี่ห้อเหมือน Rubik puzzles
  • Puzzles อื่นๆที่สามารถหมุนด้านได้ หรือเรียกอีกอย่างว่า 'twisty puzzles'
9b)ประเภท Speed Solving อย่างเป็นทางการและรูปแบบของ WCA คือ:
ประเภทรูปแบบที่เป็นไปได้รูปแบบสำหรับรอบสุดท้าย
Rubik's Cube'Best of x', 'Average of 5''Average of 5'
2x2x2 Cube'Best of x', 'Average of 5''Average of 5'
4x4x4 Cube'Best of x', 'Average of 5''Average of 5'
5x5x5 Cube'Best of x', 'Average of 5''Average of 5'
6x6x6 Cube'Best of x', 'Mean of 3''Mean of 3'
7x7x7 Cube'Best of x', 'Mean of 3''Mean of 3'
Clock'Best of x', 'Mean of 3''Average of 5'
Magic'Best of x', 'Average of 5''Average of 5'
Master Magic'Best of x', 'Average of 5''Average of 5'
Megaminx'Best of x', 'Mean of 3''Mean of 3'
Pyraminx'Best of x', 'Average of 5''Average of 5'
Square-1'Average of 5''Average of 5'
9c)ประเภทเฉพาะที่เป็นทางการและรูปแบบของ WCA มีขอบเขตแค่ Rubik's Cube:
ประเภทรูปแบบที่เป็นไปได้รูปแบบสำหรับรอบสุดท้าย
Rubik's Cube: One-handed'Best of x', 'Average of 5''Average of 5'
Rubik's Cube: With Feet'Best of x', 'Mean of 3''Best of x'
Rubik's Cube: Fewest moves'Best of x''Best of x'
9d)ประเภท Blindfolded อย่างเป็นทางการและรูปแบบของ WCA มีขอบเขตแค่ Rubik's, 4x4x4 และ 5x5x5 Cube:
ประเภทรูปแบบที่เป็นไปได้รูปแบบสำหรับรอบสุดท้าย
Rubik's Cube: Blindfolded'Best of x''Best of x'
4x4x4 Cube: Blindfolded'Best of x''Best of x'
5x5x5 Cube: Blindfolded'Best of x''Best of x'
Rubik's Cube: Multiple Blindfolded'Best of x''Best of x'
9e)ประเภทการแข่งขันที่เป็นทางการใหม่อาจถูกเพิ่มขึ้นได้ และที่มีอยู่อาจถูกลบออก
  • 9e1) การตัดสินใจเพิ่มหรือลบประเภทการแข่งขันออกถูกกระทำโดย WCA โดยพิจารณาการตอบสนองจากกลุ่มสังคม Board.
9e4) ประเภทการแข่งขันอื่นที่มีขึ้นในระหว่างแข่งขันแต่ไม่เป็นทางการ ดังนั้นจะไม่เป็นผลการแข่งขันที่เป็นทางการในงานแข่งขัน
9f)ผลการแข่งขันในแต่ละรอบวัดจาก:
  • 9f1) เวลาทั้งหมดภายใน 10 นาที ถูกวัดเป็นทศนิยมสองตำแหน่งในหน่วยวินาที ซึ่งค่าเฉลี่ยจะถูกปัดเป็นทศนิยมสองตำแหน่ง (x.004 กลายเป็น x.00, x.005 กลายเป็น x.01).
  • 9f2) เวลาทั้งหมดเกิน 10 นาที ยถูกวัดในหน่วยวินาที ซึ่งค่าเฉลี่ยจะถูกปัดเป็นวินาที (x.4 กลายเป็น x, x.5 กลายเป็น x+1).
  • 9f3) การนับผลและค่าเฉลี่ยทั้งหมดถูกวัดในรูปแบบตัวเลขธรรมดา ซึ่งค่าเฉลี่ยนจะถูกปัดเป้นทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง (x.04 กลายเป็น x.0, x.05 กลายเป็น x.1).
  • 9f4) DNF (Did Not Finish) เป็นผลลัพธ์จากการที่แก้โจทย์ไม่เสร็จหรือไม่มียืนยันผล
  • 9f5) DNS (Did Not Start) เป็นผลลัพธ์จากการที่ผู้แข่งขันขาดการแข่งขันรอบนั้น
  • 9f6) ในรอบ 'Best of x' ผู้แข่งขันได้ค่า x (<= 3) เป็นจำนวนครั้งที่ต้องทำสำเร็จ ซึ่งจะทำการวัดค่าที่ดีที่สุด อาจมีการกำหนดเวลา เช่น: 30 นาที สำหรับ 'Best of 1' หรือ 'Best of 2'
  • 9f7) ในรอบ 'Best of x' DNF หรือ DNS เป็นผลลัพธ์แย่ที่สุด ถ้าผลลัพธ์ทั้งหมดเป็น DNF และ/หรือ DNS ผลลัพท์ที่ดีที่สุดเป็น DNF
  • 9f8) ในรอบ 'Average of 5' ผู้แข่งขันต้องแก้โจทย์ 5 ครั้ง ใน 5 ครั้งนี้จะตัดผลที่ดีและแย่ที่สุดออก แล้วคิดค่าเฉลี่ยของ 3 ครั้งที่เหลือเป็นตัววัด
  • 9f9) ในรอบ 'Average of 5' หนึ่ง DNF หรือ DNS นับเป็นผลลัพธ์ที่แย่ที่สุด ถ้ามี DNF and/or DNS มากกว่าหนึ่ง คิดค่าเฉลี่ยเป็น DNF
  • 9f10) ในรอบ 'Mean of 3' ผู้แข่งขันต้องแก้โจทย์ 3 ครั้ง โดยคิดค่าเฉลี่ยเป็นตัววัด
  • 9f11) ในรอบ 'Mean of 3' ถ้าผู้แข่งขันมี DNF หรือ DNS คิดค่าเฉลี่ยเป็น DNF
  • 9f12) ในรอบ 'Best of x' การเรียงลำดับผลการแข่งขันคิดจากผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของผู้แข่งขันแต่ละคน ซึ่งค่าที่น้อยกว่าหมายความว่าดีกว่า
  • 9f13) ในรอบ 'Mean of' and 'Average of' การเรียงลำดับผลการแข่งขันคิดค่าเฉลี่ยของผู้แข่งขันแต่ละคน ซึ่งค่าที่น้อยกว่าหมายความว่าดีกว่า
  • 9f14) ถ้าในรอบ 'Mean of' and 'Average of' ผู้แข่งขันมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน เมื่อนั้นการเปรียบเทียบของทั้งสองคนนี้จะเปรียบเทียบจากผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของแต่ละคน ซึ่งค่าที่น้อยกว่าหมายความว่าดีกว่า
  • 9f15) ผู้แข่งขันที่มีผลลัพธ์เท่ากันในรอบสุดท้ายจะอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน
  • 9f16) สำหรับ Rubik's Cube: ประเภท Multiple Blindfolded จะเรียงลำดับผลจากจำนวน Puzzles ที่แก้เสร็จลบกับจำนวน Puzzlese ที่แก้ไม่เสร็จ (มากกว่าหมายถึงดีกว่า) ถ้าผลลัพธ์ต่ำกว่าศูนย์ การแก้โจทย์นั้นเท่ากับว่าไม่ยืนยันผล
    ถ้าผู้แข่งขันมีผลลัพธ์เท่ากัน เมื่อนั้นให้เปรียบเทียบจากเวลาที่ใช้ (น้อยกว่าหมายถึงดีกว่า)
9g)รอบผสมคือการรวม 2 หรือ 3 รอบให้ดำเนินการในช่วงเวลาเดียว ที่ผลของรอบต้นถูกนำไปบันทึกในรอบต่อไป
  • 9g1) รอบผสมช่วยให้ประหยัดเวลาในกำหนดการ
  • 9g2) ผู้แข่งขันที่เข้าแข่งในส่วนถัดไปของรอบผสม ต้องถูกตัดสินเรื่องอันดับหรือผลลัพธ์
9h)WCA ต้องมอบ WCA world rankings สำหรับรูปแบบเวลาเดี่ยวและค่าเฉลี่ย
9i)ผลการแข่งขันของงานแข่งขันที่เป็นทางการตาม WCA ต้องมีบันทึกอยู่ใน WCA world rankings ถ้าเป็นไปตามกฎกติกาของ WCA
  • 9i1) Regional records แสดงถึงผลการแข่งขันที่ดีที่สุดในขอบเขต สัญชาติ/ทวีป/โลก
  • 9i3) ถ้ากฎกติกาสำหรับประเภทการแข่งถูกเปลี่ยน เมื่อนั้นสถิติอันเก่ายังคงอยู่จนกว่ามีผู้ทำลายสถิติภายใต้กฎกติกาฉบับใหม่
9j)ประเภทการแข่งขันต้องมีการจัดเพียงครั้งเดียวในงานแข่งขันนั้น
9k)ถ้าประเภทการแข่งขันถูกจัดขึ้น เมื่อนั้นผู้แข่งขันทุกคนอาจมีส่วนร่วมในประเภทการแข่งขันนั้น
9l)ผู้แข่งขันต้องเข้าร่วมแข่งขันเมื่อได้เวลาแข่งขัน
9m)แต่ประเภทการแข่งขันต้องไม่ไม่เกิน 4 รอบ
  • 9m1) แต่ละประเภทการแข่งขันที่มีผู้แข่งขันไม่เกิน 99 คน ต้องมีไม่เกิน 3 รอบ
  • 9m2) แต่ละประเภทการแข่งขันที่มีผู้แข่งขันไม่เกิน 15 คน ต้องมีไม่เกิน 2 รอบ
  • 9m3) แต่ละประเภทการแข่งขันที่มีผู้แข่งขันไม่เกิน 7 คน ต้องมีไม่เกินหนึ่งรอบ่
9o)รอบผสมและรอบยืนยันนับได้หนึ่งรอบ เมื่อนับจำนวนรอบต่อประเภทการแข่งขัน
9p)ทุกรอบในแต่ละประเภทการแข่งขันต้องมีผู้แข่งขันอย่างน้อยหนึ่งคนที่ไม่เข้าสู่รอบต่อไป
9q)ทุกรอบในแต่ละประเภทการแข่งขันควรมีผู้แข่งขันอย่างน้อยสองคน
9r)รอบยืนยันของแต่ละประเภทจัดขึ้นก่อนการแข่งขันรอบแรกของแต่ละประเภท
เป้าหมายของรอบยืนยันคือคัดเลือกผู้แข่งขันที่ไม่มีอันดับหรืออันดับต่ำกว่ากำหนดเข้าสู่รอบแรกของแต่ละประเภทการแข่งขันที่มีผู้แข่งขันจำนวนมาก
  • 9r1) เมื่อประกาศงานแข่งขันคณะจัดการแข่งขันต้องประกาศ:
    - จำนวนผู้แข่งขันที่เข้าแข่งขันในในรอบแรกของแต่ละประเภท
    - จำนวนผู้แข่งขันสูงสุดในรอบยืนยันของแต่ละประเภท และจำนวนผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบแรก
    - ประเภทเวลาที่ใช้วัดผลในแต่ละประเภทการแข่งขันและแต่ละรอบ
    - วันที่ที่ใช้ตัดสินเวลาเฉลี่ยหรือเดี่ยวในอันดับของ WCA สำหรับผู้แข่งขันทุกคน
  • 9r2) ผู้แข่งขันทุกคนของแต่ละประเภทการแข่งขันที่ไม่ได้รับการยืนยันผ่านเข้าสู่รอบแรก ต้องเข้าแข่งขันในรอบยืนยันของแต่ละประเภทการแข่งขันก่อน
  • 9r3) อาจเปลี่ยนเพิ่มจำนวนผู้แข่งขันในรอบยืนยันและรอบแรก หรือเพิ่มรอบยืนยันสำหรับผู้แข่งขันหน้าใหม่ การเปลี่ยนแปลงนี้ควรขึ้นก่อนงานแข่งขันอย่างน้อยหนึ่งเดือน
9s)ถ้าในรอบนั้นๆผู้แข่งขันแก้โจทย์ไม่เสร็จภายในเวลาที่กำหนด แล้วโจทย์ของเขาอาจ (ขึ้นอยู่กับกรรมการหลัก) ถูกหยุดและไม่ยืนยันผลโดยกรรมการ กรรมการหลักจะตัดสินว่าให้ผู้แข่งขันดำเนินการแข่งขันต่อหรือไม่ ตัวอย่างเช่น ถ้าเวลาเกินเพราะการหลุดออกของ Puzzle

หัวข้อที่ 10: สภาพหลังแก้โจทย์

10b)การพิจารณาจะเริ่มขึ้นเมื่อ Puzzle ได้หยุดนิ่ง หลังหยุดจับเวลา
10c)Puzzles จะหันด้านใดก็ได้เมื่อการแก้โจทย์เสร็จสิ้น
10d)ทุกชิ้นส่วนของ Puzzle ต้องอยู่ครบถ้วนและในตำแหน่งที่ถูกต้อง ยกเว้น: ดูหัวข้อที่ 5 การหลุดออกของ Puzzle.
10e)Puzzle ถือว่าแก้สำเร็จเมื่อทุกด้านสีอยู่ถูกตำแหน่งเริ่มต้น และทุกส่วนไม่เคลื่อนไปเกินขอบเขตที่กำหนด
  • 10e1) สำหรับสองส่วนที่ติดกัน (เช่นสองแถวขนานที่ติดกันของลูกบาศก์) ของ Puzzle ไม่เคลื่อนมากเกินไป ตามหัวข้อ 10f สองส่วนนี้จะถูกพิจารณาว่าเคลื่อนจากการแก้สำเร็จไปไม่เกิน 1 ครั้ง(Half Turn Metric)
  • 10e2) ถ้าไม่มีจำนวนครั้งของกรเคลื่อนจากการแก้สำเร็จ Puzzle จะถือว่าแก้สำเร็จโดยไม่มีการปรับโทษ
  • 10e3) ถ้ามีการเคลื่อนจากการแก้สำเร็จไป 1 ครั้ง Puzzle จะถือว่าแก้สำเร็จโดยมีการปรับโทษ 2 วินาที
  • 10e4) ถ้ามีการเคลื่อนจากการแก้สำเร็จไปมากกว่า 1 ครั้ง การแก้โจทย์นี้จะถูกปรับตามกฎ DNF
10f)ขอบเขตการเคลื่อนไปของ Puzzles
  • Puzzles รูปทรงลูกบาศก์: =< 45 องศา
  • Megaminx: =< 36 องศา
  • Pyraminx: =< 60 องศา

ตัวอย่าง:
แก้สำเร็จ = ไม่มีการปรับโทษ
เคลื่อนไป <= 45°

แก้สำเร็จ, มีการปรับโทษ
มีเพียง 2 ส่วนที่ติดกันเคลื่อนไป > 45°
แก้ไม่สำเร็จ
2 แนวที่เคลื่อนไป > 45°
แก้สำเร็จ, มีการปรับโทษ
1 แนวที่เคลื่อนไป > 45°

แก้สำเร็จ, ไม่มีการปรับโทษ
ทุกแนวเคลื่อนไป <= 45°
แก้สำเร็จ, ไม่มีการปรับโทษ
เคลื่อนไป <= 45°
แก้ไม่สำเร็จ
2 แนวที่เคลื่อนไป > 45°

แก้สำเร็จ, ไม่มีการปรับโทษ
ทุกแนวเคลื่อนไป <= 45°
แก้สำเร็จ, มีการปรับโทษ
1 แนวการเคลื่อนไป > 45°

10g)สำหรับ Magic (หรือ Puzzles ที่คล้ายคลึง) Puzzle ต้องเรียบไปบนพื้น จำนวนสูงสุดของการยกสูงขึ้นของด้านล่างของ Puzzle เมื่อแก้เสร็จนั้นไม่เกินสองแผ่นที่สูงขึ้นมา
10g1) ถ้าหนึ่งหรือสองแผ่นที่ติดกันนั้นยกสูงขึ้นเกินไปหรือเกิดการพับ และ Puzzle ยังแก้เสร็จ เมื่อนั้น Puzzle ถือว่าแก้สำเร็จ, มีการปรับโทษ 2 วินาที สำหรับในกรณีอื่นทุกกรณีถือว่า DNF
10h)Puzzles อื่นๆ ถือว่าแก้สำเร็จโดยอ้างอิงจากสภาพหลังแก้โจทย์ที่ให้นิยามตรงกับเป้าหมายทั่วไปของ Puzzle ซึ่งกฎสภาพหลังแก้โจทย์ของลูกบาศก์สามารถนำไปปรับใช้ได

หัวข้อที่ 11: อุบัติการณ์

11a)อุบัติการณ์ คือ:
  • 11a1) ความผิดพลาดใดๆในการแข่งขันของเจ้าหน้าที่หรือผู้แข่งขัน
  • 11a2) การแทรกแทรงใดๆเช่น (ไฟฟ้าขัดข้อง, เสียงสัญญาณเตือนภัย)
  • 11a3) เครื่องมือไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
11b)ในกรณีที่เกิดอุบัติการณ์ขณะดำเนินการแข่งขัน กรรมการหลักของประเภทนั้นต้องเป็นผู้ตัดสินผล
11d)ถ้ากฎกติกาของ WCA ไม่ชัดเจนหรือถ้าอุบัติการณ์ที่เกิดไม่ถูกกล่าวไว้ในกฎกติกาของ WCA เมื่อนั้นกรรมการหลักต้องตัดสินใจอย่างยุติธรรมหลังจากปรึกษากับผู้แทนจาก WCA
11e)ในกรณีที่เกิดอุบัติการณ์กรรมการหลักอาจให้โอกาสผู้แข่งขันอีก ซึ่งครั้งนี้จะแทนที่ครั้งที่เกิดอุบัติการณ์
11f)กรรมการหลักและผู้แทนจาก WCA ต้องไม่สนับสนุนการตัดสินด้วยการวิเคราะห์วีดีโอหรือภาพถ่าย

หัวข้อที่ 12: Notation

12a)Notation สำหรับ Rubik's Cube และ Puzzles ที่คล้ายคลึง:
หมุนด้าน:
  • 12a1) ตามเข็มนาฬิกา, 90 องศา: F (front face), B (back face), R (right face), L (left face), U (upper face), D (bottom face).
  • 12a2) ทวนเข็มนาฬิกา, 90 องศา: F', B', R', L', U', D' (ดู 12a1).
  • 12a3) ตามเข็มนาฬิกา, 180 องศา: F2, B2, R2, L2, U2, D2 (ดู 12a1).
  • 12a4) ทวนเข็มนาฬิกา,, 180 องศา: F2', B2', R2', L2', U2', D2' (ดู 12a1).
หมุนสองแถวนอก(แถวนอกกับแถวในที่ติดกัน):
  • 12a5) ตามเข็มนาฬิกา, 90 องศา: Fw, Bw, Rw, Lw, Uw, Dw. (ดู 12a1).
  • 12a6) ทวนเข็มนาฬิกา, 90 องศา: Fw', Bw', Rw', Lw', Uw', Dw' (ดู 12a5).
  • 12a7) ตามเข็มนาฬิกา, 180 องศา: Fw2, Bw2, Rw2, Lw2, Uw2, Dw2 (ดู 12a5).
  • 12a8) ทวนเข็มนาฬิกา, 180 องศา: Fw2', Bw2', Rw2', Lw2', Uw2', Dw'2 (ดู 12a5).
หมุนแถวใน (แถวที่ติดกับแถวด้านนอกเท่านั้น):
  • 12a9) ตามเข็มนาฬิกา, 90 องศา: f, b, r, l, u, d. (ดู 12a1).
  • 12a10) ทวนเข็มนาฬิกา, 90 องศา: f', b', r', l', u', d' (ดู 12a9).
  • 12a11) ตามเข็มนาฬิกา, 180 องศา: f2, b2, r2, l2, u2, d2 (ดู 12a9).
  • 12a12) ทวนเข็มนาฬิกา, 180 องศา: f2', b2', r2', l2', u2', d2' (see 12a9).
หมุนแถวกลาง (แถวกลางของ Puzzle ที่มีจำนวนแถวเป็นคี่, สองแถวกลางของ Puzzle ที่มีจำนวนแถวเป็นคู่):
  • 12a13) ตามเข็มนาฬิกา, 90 องศา: M (ทิศเดียวกันกับ L), S (ทิศเดียวกันกับ F), E (ทิศเดียวกันกับ D). (ดู 12a1).
  • 12a14) ทวนเข็มนาฬิกา, 90 องศา: M', S', E' (ดู 12a13).
  • 12a15) ตามเข็มนาฬิกา, 180 องศา: M2, S2, E2 (ดู 12a13).
  • 12a16) ทวนเข็มนาฬิกา, 180 องศา: M2', S2', E2' (ดู 12a13).
Half Turn Metric (HTM) นิยามว่า:
  • 12a17) ทุกการหมุนด้านหรือสองแถวนอกนับเป็น 1 ครั้ง
  • 12a18) ทุกการหมุนแถวในหรือแถวกลางนับเป็น 2 ครั้ง
  • 12a19) ทุกการหันด้านนับเป็น 0 ครั้ง
12b)การหันด้านของทุก Puzzles ที่มีรูปทรงแบบลูกบาศก์:
  • 12b1) ตามเข็มนาฬิกา, 90 องศา: [f] or z, [b] or z', [r] or x, [l] or x', [u] or y, [d] or y'. (ดู 12a1).
  • 12b2) ทวนเข็มนาฬิกา, 90 องศา: [f'] or z', [b'] or z, [r'] or x', [l'] or x, [u'] or y', [d'] or y (ดู 12b1).
  • 12b3) ตามเข็มนาฬิกา, 180 องศา: [f2] or z2, [b2] or z2, [r2] or x2, [l2] or x2, [u2] or y2, [d2] or y2 (ดู 12b1).
  • 12b4) ทวนเข็มนาฬิกา, 180 องศา: [f2'] or z2', [b2'] or z2', [r2'] or x2', [l2'] or x2', [u2'] or y2', [d2'] or y2' (ดู 12b1).
12c)Notation สำหรับ Square-1:
(ถือแนวเล็กสุดของชั้นกลางไว้ด้านซ้ายของด้านหน้า
  • 12c1) (x,y) หมายถึง: หมุนแถวบน x ครั้ง 30 องศา ตามเข็มนาฬิกา, หมุนแถวล่าง y ครั้ง 30 องศาตามเข็มนาฬิกา, หมุนด้านขวาครึ่งหนึ่งของ Puzzle 180 องศา
12d)Notation สำหรับ Megaminx (เพียงแค่ notation การตั้งโจทย์):
  • 12d1a) ตามเข็มนาฬิกา, 72 องศา: U (upper face).
  • 12d1b) ทวนเข็มนาฬิกา, 72 องศา: U' (upper face).
  • 12d2) การหมุนอื่นกระทำโดยที่คงตำแหน่ง 3 ชิ้นด้านบนซ้ายของ Puzzle ไว้:
  • 12d2a) ตามเข็มนาฬิกา 72 องศา หมุน Puzzle ยกเว้นแถวซ้ายบนสามชิ้น: R+ (vertical slices), D+ (horizontal slices).
  • 12d2b) ทวนเข็มนาฬิกา 72 องศา หมุน Puzzle ยกเว้นแถวซ้ายบนสามชิ้น: R- (vertical slices), D- (horizontal slices).
  • 12d2c) ตามเข็มนาฬิกา 144 องศา หมุน Puzzle ยกเว้นแถวซ้ายบนสามชิ้น: R++ (vertical slices), D++ (horizontal slices).
  • 12d2d) ทวนเข็มนาฬิกา 144 องศา หมุน Puzzle ยกเว้นแถวซ้ายบนสามชิ้น: R-- (vertical slices), D-- (horizontal slices).
12e)Notation สำหรับ Pyraminx:
  • 12e1) การหมุนปรับใช้โดยด้านล่างตามแนวขวางและด้านหน้าหันเข้าหาผู้เล่นที่ถือ Pyraminx
  • 12e2) ตามเข็มนาฬิกา, 120 องศา: U (upper 2 layers), L (left 2 layers), R (right 2 layers), B (back 2 layers)
    u (upper vertex), l (left vertex), r (right vertex), b (back vertex).
  • 12e3) ทวนเข็มนาฬิกา, 120 องศา: U' (upper 2 layers), L' (left 2 layers), R' (right 2 layers), B' (back 2 layers)
    u' (upper vertex), l' (left vertex), r' (right vertex), b' (back vertex).
12f)เพิ่มเติม notation สำหรับ 6x6x6 Cube และ 7x7x7 Cube:
หมุนสองแถวนอก (แถวนอกกับแถวในที่ติดกัน):
  • 12f1) ตามเข็มนาฬิกา, 90 องศา: 2F, 2B, 2R, 2L, 2U, 2D. (see 12a1).
  • 12f2) ทวนเข็มนาฬิกา, 90 องศา: 2F', 2B', 2R', 2L', 2U', 2D' (see 12a5).
  • 12f3) ตามเข็มนาฬิกา, 180 องศา: 2F2, 2B2, 2R2, 2L2, 2U2, 2D2 (see 12a5).
  • 12f4) ทวนเข็มนาฬิกา, 180 องศา: 2F2', 2B2', 2R2', 2L2', 2U2', 2D2' (see 12a5).
หมุนสามแถวนอก :
  • 12f5) ตามเข็มนาฬิกา, 90 องศา: 3F, 3B, 3R, 3L, 3U, 3D. (see 12a1).
  • 12f6) ทวนเข็มนาฬิกา, 90 องศา: 3F', 3B', 3R', 3L', 3U', 3D' (see 12a5).
  • 12f7) ตามเข็มนาฬิกา, 180 องศา: 3F2, 3B2, 3R2, 3L2, 3U2, 3D2 (see 12a5).
  • 12f8) ทวนเข็มนาฬิกา, 180 องศา: 3F2', 3B2', 3R2', 3L2', 3U2', 3D2' (see 12a5).

หัวข้อ A: Speed Solving

A1)การแข่งขันแบบ Speed Solving สำหรับการแก้แต่ละครั้งต้องทำตามขั้นตอนในหัวข้อนี้
  • A1a) มีเวลา 10 นาที หรือ น้อยกว่า/มากกว่า ถ้าประกาศก่อนประเภทการแข่งขันเริ่มขึ้น
  • A1b) ถ้าขอบเขตเวลาเกิน 10 นาที ใช้นาฬิกาจับเวลาเพื่อจับเวลา เพื่อเพิ่มเสริม Stackmat ถ้า Puzzle ถูกแก้ภายใน 10 นาที ให้บันทึกเวลาจาก Stackmat มิฉะนั้นให้บันทึกเวลาจากนาฬิกาจับเวลา
A2)การตั้งโจทย์
  • A2a) ผู้แข่งขันนำ Puzzle ที่ใช้แข่งขันให้ผู้ตั้งโจทย์และรออยู่บริเวณที่จัดเตรียมไว้ให้จนกว่าจะถูกเรียกเข้าแข่งขัน
  • A2b) ผู้ตั้งโจทย์ปฎิบัติตามที่อ้างอิงไว้ในหัวข้อที่ 4
  • A2c) ผู้แข่งขันต้องไม่เห็น Puzzle นั้นในช่วงเวลาที่ Puzzle ถูกตั้งโจทย์และเริ่มช่วงของการพิเคราะห์
  • A2d) เมื่อนำ Puzzle มาจาก ผู้ตั้งโจทย์ กรรมการจะตรวสอบอย่างเร็ว ในกรณีที่เกิดข้อสงสัยกรรมการสามารถตรวจสอบกับผู้ตั้งโจทย์ได้
  • A2e) กรรมการวาง Puzzle ลงบน Stackmat และปิดอย่างมิดชิดด้วยวัตถุอื่น
A3)การพิเคราะห์
  • A3a) ก่อนเริ่มการแก้โจทย์ผู้แข่งขันอาจจะพิเคราะห์ Puzzle ได้
  • A3a1) ผู้แข่งขันมีเวลาสูงสุด 15 วินาทีสำหรับพิเคราะห์และเริ่มการแก้โจทย์
  • A3b) กรรมการรีเซ็ตเครื่องจับเวลาและนาฬิกาจับเวลาThe judge resets the timer and stopwatch.
  • A3b1) เมื่อกรรมการทำความเข้าใจกันกับผู้แข่งขันภายในหนึ่งนาที ผู้แข่งขันจะเริ่มช่วงการพิเคราะห์ กรรมการกล่าวว่า 'พร้อม?(READY?)'
  • A3b2) เมื่อผู้แข่งขันตอบรับด้วย กรรมการจะยกเลิกการปิด Puzzle หลังจากนั้น 1 วินาที ในเวลาเดียวกันนั้นกรรมการจะเริ่มจับเวลา
  • A3c) ขณะพิเคราะห์ผู้แข่งขันสามารถถือ Puzzle ได้
  • A3c1) ผู้แข่งขันต้องไม่ทำการหมุนใด Penalty: ไม่ยืนยันผล
  • A3c2) ถ้าชิ้นส่วนของ Puzzle เคลื่อนไป ผู้แข่งขันอาจแก้ไขได้เพียงขยับด้าน(สำหรับลุกบาศก์การขยับต้องไม่เกิน 45 องศา)
  • A3c3) ผู้แข่งขันอาจรีเซ็ตเครื่องจับเวลาก่อนเริ่มการแก้โจทย์
  • A3d) เมื่อสิ้นสุดการพิเคราะห์ ผู้แข่งขันต้องวาง Puzzle กลับลงบน Stackmat ในด้านใดก็ได้ที่ต้องการ
  • A3d1) เมื่อเวลาพิเคราะห์มาถึง 8 วินาที กรรมการจะกล่าวว่า '8 วินาที(8 seconds)'
  • A3d2) เมื่อเวลาพิเคราะห์มาถึง 12 วินาที กรรมการจะกล่าวว่า 'เริ่ม'
A4)เริ่มการแก้โจทย์
  • A4b) ผู้แข่งขันต้องวางมือราบไปบนบริเวณเซนเซอร์ของ Stackmat โดยที่นิ้วมือต้องแตะลงบนเซนเซอร์และคว่ำลง การปรับโทษ: 2 วินาที
  • A4b1) ผู้แข่งขันต้องไม่พยายามแตะต้อง Puzzle ก่อนเริ่มการแก้โจทย์ การปรับโทษ: 2 วินาที
  • A4d) ผู้แข่งขันเริ่มการแก้โดยแน่ใจว่าไฟเขียวบนเครื่องจับเวลาสว่างขึ้นจึงปล่อยมือออกจากเครื่องจับเวลา ดังนั้นเครื่องเวลาเริ่มทำงาน
  • A4d1) ผู้แข่งขันต้องเริ่มการแก้โจทย์ภายใน 15 วินาทีหลังจากเริ่มการพิเคราะห์ การปรับโทษ: 2 วินาที
  • A4d2) ผู้แข่งขันต้องเริ่มการแก้โจทย์ภายใน 17 วินาทีหลังจากเริ่มการพิเคราะห์ การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • A4e) การปรับโทษเวลาในช่วงเริ่มการแก้โจทย์จะมีได้สูงสุดเพียง 1 ครั้ง
A5)ขณะแก้โจทย์
  • A5a) ในขณะที่พิเคราะห์หรือแก้โจทย์ ผู้แข่งขันต้องไม่ติดต่อกับผู้อื่นนอกจากกรรมการ การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • A5b) ในขณะที่พิเคราะห์ห์รือแก้โจทย์ ผู้แข่งขันต้องไม่รับความช่วยเหลือจากผู้ใดหรือวัตถุใด (ยกเว้นพื้นผิว) การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
A6)สิ้นสุดการแก้โจทย์
  • A6a) ผู้แข่งขันสิ้นสุดการแก้โจทย์โดยปล่อย Puzzle ออกและหยุดเครื่องจับเวลา
  • A6b) เป็นความรับผิดชอบของผู้แข่งขันในการหยุดเครื่องจับเวลาลงอย่างถูกต้อง
  • A6c) เครื่องจับเวลาต้องหยุดโดยใช้มือทั้งสองโดยที่มือทั้งสองต้องวางราบและคว่ำลง การปรับโทษ: 2 วินาที
  • A6d) ผู้แข่งขันต้องปล่อย Puzzle โดยสมบูรณ์ก่อนการหยุดเครื่องจับเวลา การปรับโทษ: 2 วินาที
  • A6e) ผู้แข่งขันต้องไม่จัดการใดๆต่อ Puzzle จนกว่ากรรมการจะตรวจสอบ Puzzle นั้น การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • A6f) ผู้แข่งขันต้องไม่รีเซ็ตเครื่องจับเวลาจนกว่ากรรมการจะบันทึกผลการแข่งขัน การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • A6g) กรรมการต้องตรวจสอบ Puzzle โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพของ Puzzle และต้องตัดสินผลไม่ว่า Puzzle จะถูกแก้สำเร็จหรือไม่ก็ตาม
  • A6h) ในกรณีที่เกิดการโต้เถียงขึ้นต้องคงสภาพ Puzzle นั้นไว้จนกว่าการโต้เถียงได้รับการคลี่คลายกรรมการหลัก(ถ้าจำเป็น) การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล(ขึ้นอยู่กับกรรรมการ)
  • A6i) การปรับโทษเวลาในช่วงสิ้นสุดการแก้โจทย์จะมีได้สูงสุดเพียง 1 ครั้ง
A7)การบันทึกคะแนน
  • A7a) ถ้ากรรมการตัดสินว่าการแก้สำเร็จ กรรมการจะกล่าวว่า 'เรียบร้อย(OK)'
  • A7b) กรรมการเขียนผลการแก้โจทย์ลงในใบบันทึกคะแนนและลงชื่อหรือลายเซ็น
  • A7b1) ในกรณีที่มีการปรับโทษกรรมการเขียนผลจากเครื่องจับเวลาและต่อด้วยการปรับโทษ (ตัวอย่างเช่น: 17.65 + 2 = 19.65)
  • A7c) ผู้แข่งขันตรวสอบผลในใบบันทึกคะแนนทันที หลังจากกรรมการเขียนเสร็จ
  • A7d) ถ้ากรรมการปรับโทษ เมื่อนั้นกรรมการกล่าวว่า 'ปรับโทษ(PENALTY)' ผู้แข่งขันต้องลงลายมือชื่อในใบบันทึกคะแนน
  • A7e) ถ้าผลการแก้โจทย์เป็น DNF เมื่อนั้นกรรมการกล่าวว่า 'แก้ไม่สำเร็จ(์NO FINISH)' ผู้แข่งขันต้องลงลายมือชื่อในใบบันทึกคะแนน
  • A7f) เมื่อสิ้นสุดรอบการแข่งขันของผู้แข่งขัน กรรมการจะส่งใบบันทึกคะแนนให้กับผู้เก็บคะแนน

หัวข้อ B: Blindfolded Solving

B1)ขั้นตอนปกติอ้างอิงจาก หัวข้อ A (Speed Solving)
เพิ่มเติมกฎกติกาเฉพาะสำหรับ Blindfolded Solving ตามที่กล่าวไว้ด้านล่าง
  • B1a) ไม่มีช่วงการพิเคราะห์
B2)เริ่มการแก้โจทย์
  • B2a) กรรมการรีเซ็ตเครื่องจับเวลาและนาฬิกาจับเวลา
  • B2b) ผู้แข่งขันต้องวางมือราบไปบนบริเวณเซนเซอร์ของ Stackmat โดยที่นิ้วมือต้องแตะลงบนเซนเซอร์และคว่ำลง การปรับโทษ: 2 วินาที
  • B2c) ผู้แข่งขันต้องไม่พยายามแตะต้อง Puzzle ก่อนเริ่มการแก้โจทย์ การปรับโทษ: 2 วินาที
  • B2d) ผู้แข่งขันเริ่มการแก้โจทย์โดยปล่อยมือออกจากเครื่องจับเวลา ดังนั้นเครื่องจับเวลาเริ่มทำงาน
  • B2d1) ผู้แข่งขันต้องนำอุปกรณ์ที่ปิด Puzzle ออก หลังเครื่องจับเวลาทำงาน
  • B2e) เมื่อใช้นาฬิกาจับเวลาเพิ่ม กรรมการเริ่มจับเวลาขณะเดียวกับที่ผู้แข่งขันเริ่มแก้โจทย์
B3)การจำ
  • B3a) ขณะจำและแก้โจทย์ผู้แข่งขันสามาระถือ Puzzle ได้
  • B3b) ผู้แข่งขันต้องไม่จดโน๊ต การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล of the solve.
B4)ขณะแก้โจทย์
  • B4a) หลังการจำผู้แข่งขันสวมที่ปิดตา
  • B4b) ผู้แข่งขันต้องไม่หมุน Puzzle ก่อนที่จะปิดตาเสร็จ
  • B4c) ขณะแก้โจทย์กรรมการต้องถือกระดาษหรือวัตถุที่คล้ายกันระหว่างหน้าผู้แข่งขันกับ Puzzle นอกจาก Puzzle อยู่ในตำแหน่งที่การแอบดูเป็นไปไม่ได้
  • B4d) ผู้แข่งขันต้องไม่มองสภาพ Puzzle ตลอดที่ทำการแก้โจทย์ การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • B4e) ผู้แข่งขันอาจเอาที่ปิดตาออกและสวมใหม่จนกว่าจะเริ่มการหมุนครั้งแรก
B5)สิ้นสุดการแก้โจทย์
  • B5a) เมื่อใช้ Stackmat ผู้แข่งขันทำการสิ้นสุดการแก้โจทย์โดยปล่อย Puzzle และหยุดเวลา
  • B5b) เมื่อใช้นาฬิกาจับเวลา ผู้แข่งขันทำการสิ้นสุดการแก้โจทย์โดยวางรูบิคลงบนโต๊ะและแจ้งต่อกรรมการว่าการแก้เสร็จสิ้น ขณะเดียวกันกรรมการจะหยุดนาฬิกาจับเวลา
  • B5c) ผู้แข่งขันอาจเอาที่ปิดตาออกก่อนหยุดเวลา แต่หลังเอาออกต้องไม่หมุนรูบิคอีก การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล

หัวข้อ C: One-handed Solving

C1)ขั้นตอนปกติอ้างอิงจาก หัวข้อ A (Speed Solving)
เพิ่มเติมกฎกติกาเฉพาะสำหรับ One-handed Solving ตามที่กล่าวไว้ด้านล่าง
  • C1a) ขณะแก้โจทย์ผู้แข่งขันต้องใช้เพียงมือเดียว การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • C1b) ขณะแก้โจทย์ต้องไม่ใช้ส่วนอื่นของร่างกายหรือวัตถุอื่นนอกจากพื้นแตะ Puzzle การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • C1b2) ถ้า Puzzle เกิดการหลุดออก และผู้แข่งขันตัดสินใจซ่อม การซ่อมต้องทำโดยใช้มือเดียวอาจใช้พื้นผิวช่วย การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • C1c) ขณะแก้โจทย์ผู้แข่งขันต้องแตะ Puzzle ด้วยมือเดียว และต้องไม่แตะ Puzzle ด้วยมือข้างอื่น การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล

หัวข้อ D: Solving With Feet

D1)ขั้นตอนปกติอ้างอิงจาก หัวข้อ A (Speed Solving)
เพิ่มเติมกฎกติกาเฉพาะสำหรับ Solving With Feet ตามที่กล่าวไว้ด้านล่าง
  •  
    • D1a) ผู้แข่งขันต้องแก้โจทย์ขณะที่นั่งอยู่บนเก้าอี้, บนพื้น หรือยืน
    • D1b) ขณะพิเคราะห์และแก้โจทย์ผู้แข่งขันต้องใช้เพียงเท้า(ใส่หรือไม่ใส่ถุงเท้า) และพื้นผิว การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
    • D1c) ไม่ใช้ส่วนอื่นของร่างการหรือวัตถุอื่นแตะ Puzzle การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
D3)เริ่มการแก้โจทย์
  • D3a) ผู้แข่งขันต้องวางเท้าทั้งสองลงบนเซนเซอร์ของเครื่องจับเวลา
  • D3b) ผู้แข่งขันต้องปล่อยเท้าทั้งสองออกจากเซนเซอร์เพื่อเริ่มการแก้โจทย์
D4)สิ้นสุดการแก้โจทย์
  • D4a) ผู้แข่งขันต้องหยุดเวลาโดยวางเท้าทั้งสองลงเซนเซอร์ของเครื่องจับเวลา

หัวข้อ E: Fewest Moves Solving

E1)ขั้นตอนปกติอ้างอิงจาก หัวข้อ A (Speed Solving)
เพิ่มเติมกฎกติกาเฉพาะสำหรับ Fewest Moves Solving ตามที่กล่าวไว้ด้านล่าง
E2)ขั้นตอนสำหรับ Fewest Moves Solving:
  • E2a) กรรมการมอบโจทย์ให้กับผู้เข้าแข่งขันทุกคน กรรมการเริ่มจับเวลาและกล่าวว่า 'เริ่ม(Go)'
  • E2b) ผู้แข่งขันมีเวลา 60 นาทีสำหรับแก้โจทย์ด้วยจำนวนครั้งที่น้อยที่สุดที่เป็นไปได้
  • E2b1) กรรมการควรประกาศเวลาที่เหลือหลังจากเวลาผ่านไป 30 นาที, 50 นาที, 55 นาที, 59 นาที และหยุดเมื่อ 60 นาที
  • E2c) เมื่อสิ้นสุด 60 นาที ผู้แข่งขันต้องมีผลเฉลยซึ่งเขียนอย่างชัดเจนให้แก่กรรมการ, notation อ้างอิงจาก หัวข้อที่ 12
  • E2d) รูปแบบจำนวนการหมุนที่ใช้วัดความยาวของผลเฉลยคือ Half Turn Metric
  • E2e) ผลเฉลยของผู้แข่งขันต้องไม่เกี่ยวข้องกับโจทย์ การปรับโทษ: ไม่ยืนยันผล
  • E2f) ผู้แข่งขันต้องให้คำอธิบายต่อผลเฉลยของตนได้The competitor must be able to give a clear explanation of the solution.
E3)ผู้แข่งขันอาจใช้อุปกรณ์ดังต่อไปนี้: กระดาษและปากกา(เตรียมไว้โดยกรรมการ), 3 ลูกบาศก์(เตรียมมาเอง), สติ๊กเกอร์สีไม่จำกัด (เตรียมมาเอง)
  • E3a) การปรับโทษสำหรับการใช้วัตถุอื่น: ไม่ยืนยันผล

หัวข้อ F: Clock Solving

F1)ขั้นตอนปกติอ้างอิงจาก หัวข้อ A (Speed Solving)
เพิ่มเติมกฎกติกาเฉพาะสำหรับ Clock Solving ตามที่กล่าวไว้ด้านล่าง
F2)การตั้งโจทย์
  • F2a) หลังการตั้งโจทย์กรรมการวาง Puzzle ลงบน Stackmat ในตำแหน่งยืน
F3)การพิเคราะห์
  • F3a) หลังการพิเคราะห์ผู้แข่งขันวาง Puzzle ลงบน Stackmat ในตำแหน่งยืน

หัวข้อ G: Magic (and similar puzzles) Solving

G1)ขั้นตอนปกติอ้างอิงจาก หัวข้อ A (Speed Solving)
เพิ่มเติมกฎกติกาเฉพาะสำหรับ Magic (and similar puzzles) Solving ตามที่กล่าวไว้ด้านล่าง
G2)การตั้งโจทย์
  • G2a) Puzzle ไม่มีการตั้งโจทย์
  • G2b) Puzzle ไม่มีการปิดคลุมโดยกรรมการ
G3)การพิเคราะห์
  • G3a) ไม่มีช่วงการพิเคราะห์
G4)เริ่มการแก้โจทย์
  • G4a) Puzzles ต้องวางราบไปบนพื้นผิวทั้งสอง โดยเลือกด้านใดด้านหนึ่งไว้บน

หัวข้อ H: Multiple Blindfolded Solving

H1)ขั้นตอนปกติอ้างอิงจาก หัวข้อ A (Speed Solving)
เพิ่มเติมกฎกติกาเฉพาะสำหรับ Multiple Blindfolded Solving ตามที่กล่าวไว้ด้านล่าง
  • H1a) ผู้แข่งขันต้องบอกก่อนเริ่มประเภทการแข่งขันถึงจำนวน Puzzles (>1) ที่ต้องการแก้
  • H1a1) ผู้แข่งขันต้องไม่เปลี่ยนจำนวน Puzzles หลังจากเริ่มประเภทการแข่งขัน
  • H1a2) จำนวน Puzzles ที่ผู้แข่งขันเลือก ต้องถูกเก็บเป็นความลับจนกว่าประเภทการแข่งขันเริ่ม
  • H1b) เวลาทั้งหมดที่ใช้ในการจำและแก้โจทย์คือ 10 นาทีต่อหนึ่งลูก วัดจากนาฬิกาจับเวลา
  • H1b1) เมื่อเวลาทั้งหมดสิ้นสุดลง หยุดการแก้โจทย์และนับจำนวนที่แก้เสร็จและแก้ไม่เสร็จ
  • H1c) เวลารวมสูงสุดสำหรับทุกลูกคือ 60 นาที

หัวข้อ Z: กฎกติกาเพิ่มเติม

จุดประสงค์ของกฎกติกาเพิ่มเติมเพื่อให้ความเป็นไปได้ในงานแข่งขัน่ คณะจัดการแข่งขันของงานแข่งขันจะตัดสินใจเพื่อใช้กฎกติกาเพิ่มเติม(หนึ่งกฎหรือมากกว่า)
กฎกติกาเพิ่มเติ่มต้องได้รับการเห็นชอบจากทาง WCA

Z1)คณะจัดการแข่งขันอาจเรียกเก็บ Puzzle เพื่อตั้งโจทย์ "ขณะลงทะเบียน"
Z2)คณะจัดการแข่งขันอาจกำหนดจำนวนประเภทการแข่งขันต่อหนึ่งผู้แข่งขัน
Z3)คณะจัดการแข่งขันอาจเลือกผู้แข่งขันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมโดยตรงสำหรับบางรอบการแข่งขันของบางประเภทการแข่งขัน, มีพื้นฐานอยู่บนผลการแข่งขันของบางงานแข่งขัน
Z4)คณะจัดการแข่งขันอาจกำหนดจำนวนผู้แข่งขันในประเภทการแข่งขันต่างๆ (แบบมาก่อนได้ก่อน, เวลาในรอบคัดเลือก หรือตำแหน่งใน WCA world ranking
Z5)คณะจัดการแข่งขันอาจจำกัดผู้แข่งขันไม่ให้แข่งขันในบางประเภทการแข่งขันที่จัดกลุ่มไว้แน่นอน
Last Updated ( Sunday, 01 March 2009 19:47 )
 
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books
Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Reviewer 2017 Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Best Sellers In Grocery